...ยินดีต้อนรับสู่บล็อกที่อัพเดตข่าวสารของธนาคารไทยพาณิชย์อย่างครอบคลุม จัดทำโดยนศ.หลักสูตรการเงิน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต...

วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไทยพาณิชย์จัดสัมมนา “กลยุทธ์เหนือชั้น สู่ประตู AEC”

          ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนา “กลยุทธ์เหนือชั้นสู่ประตู AEC” เตรียมความพร้อมทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจให้แก่ธุรกิจไทยสู่การเปิดสมาคม เศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยได้รับเกียรติจากนักธุรกิจจากองค์กรชั้นนำที่มีประสบการณ์ทางด้านการลง ทุนและดำเนินธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน   ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนะแนวทางการปรับตัวสำหรับธุรกิจทั้งใน ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ พร้อมด้วยการบรรยายหัวข้อ “เจาะลึกโอกาสธุรกิจใน AEC” โดย ดร. สุทธาภา  อมรวิวัฒน์ Chief Economist และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 

          นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักธุรกิจ และผู้ประกอบการของไทยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับสมาคมเศรษฐกิจอาเซียน และโอกาสที่จะเกิดขึ้นสำหรับภาคธุรกิจ พร้อมทั้งเปิดมุมมองและสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพทางธุรกิจในภูมิภาค    โดยธนาคารเองมองว่าการมาถึงของ AEC จะสร้างโอกาสในเชิงบวกให้กับประเทศไทยอย่างมากและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนลูกค้าที่สนใจในการลงทุนในโอกาสใหม่นี้อย่างเต็มที่”

          ดร. สุทธาภา อมรวิวัฒน์ Chief Economist และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับ AEC ว่า “ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเรื่องของนโยบายเพียงอย่างเดียว แต่มาจากการขับเคลื่อนของตลาด เพราะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญกำลังเปลี่ยนมาสู่เอเชียตะวันออกและอาเซียนก็เป็นตลาดสำคัญ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ในการเข้าสู่ AEC ก็คือการเปิดเสรีมากขึ้น ซึ่งโดยหลักการแล้วจะทำให้ระดับการแข่งขันของธุรกิจเพิ่มขึ้น แต่ความมากน้อยของโอกาสและผลกระทบจะแตกต่างกันไปแล้วแต่ธุรกิจ จึงส่งผลให้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจจากการเข้าสู่ AEC ของแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกันออกไป โดยรวมแล้ว กลยุทธ์ของแต่ละธุรกิจอาจจะพอแบ่งได้เป็น 3 แนวทางกว้างๆ ได้แก่ (1) กลุ่มธุรกิจที่จะมีโอกาสมากขึ้นในประเทศ (2) กลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสการไปลงทุนหรือขยายตลาดในต่างประเทศ และ (3) กลุ่มธุรกิจที่ต้องเตรียมรับมือจากความท้าทายที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่างๆ และการเพิ่มขึ้นของคู่แข่งทางธุรกิจ สิ่งที่ธุรกิจควรจะทำตั้งแต่ตอนนี้ควรจะเริ่มตั้งแต่สำรวจธุรกิจตนเอง ศึกษาโอกาสและคู่แข่ง ทำความเข้าใจและประเมินความเสี่ยง ทุกธุรกิจจำเป็นต้องหาอาวุธของตนเองเพราะการสร้างความได้เปรียบจะเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขันของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น”


          ในงานสัมมนาครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจากนักธุรกิจจากองค์กรชั้นนำของไทยที่มีประสบการณ์   การทำธุรกิจในภูมิภาคมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนะกลยุทธ์การปรับตัวที่สำคัญทั้งในภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฏ รองประธาน บริษัท เวสเทิร์นดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด และในภาคบริการ ได้แก่ ดร. รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) นพ. เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลรามคำแหง และ คุณประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แบล็ดแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด 


แหล่งอ้างอิง : วันที่ 13 มิ.ย. 2555 
เว็บไซต์ http://www.scb.co.th/th/news/2012-06-13/nws_120613_AEC

2 ความคิดเห็น:

Sutarinee กล่าวว่า...

ในปี 2558 ไทยและประเทศในอาเซียน จะมีการรวมกลุ่มทางธุรกิจกัน โดยมีจุดมุ่งหมายคือการค้า การลงทุนต่างๆ จะเป็นไปอย่างเสรี การเคลื่อยย้ายแรงงานอย่างเสรี เป็นต้น ซึ่งไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เราก็ควรเตรียมความพร้อมทางด้านต่างๆ

SCB team กล่าวว่า...

AEC คือ การรวมตัวทางเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน โดยทางประเทศอาเซียนจะมีกิจกรมการค้าการลงทุนกันอย่างเสรีมากยิ่งขึ้น การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน ซึ่งสิ่งที่กำลังส่งเสริมเป็นอย่างมากในปัจจุบันคือ การพัฒนาธุรกิจ SME เราจึงต้องมุ่งให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการแข่งขันที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต