แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 ช่วงธุรกิจ เริ่มต้น-เติบโต-มั่นคง เริ่มต้นบุกตลาดต้นปีจับกลุ่มลูกค้าที่มีธุรกิจกำลังเติบโต
ด้วยบริการใหม่ที่ครบวงจรในรูปแบบของโททัล โซลูชั่น (Total Solution)
ธนาคารไทยพาณิชย์ ตอกย้ำความแข็งแกร่ง พร้อมเร่งสร้างความเติบโตที่มั่นคงอย่างต่อเนื่องปรับกลยุทธ์
ชูคอนเซ็ปต์ใหม่ “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของเอสเอ็มอี” (Business Life Stage) รุกตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่มี
ธุรกิจกำลังเติบโต (Growth) ด้วยบริการใหม่ที่ครบวงจรในรูปแบบของ “โททัล โซลูชั่น” (Total Solution)
เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน “SCB SME สินเชื่อวงเงิน 3 เท่า โตตามคุณ” ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจ
ด้วยวงเงิน 3 เท่าและเพิ่มวงเงิน O/D ให้ตามการเติบโตของธุรกิจ และ “SCB SME TRADE สินเชื่อต่างประเทศ
โตไว” สำหรับธุรกิจนำเข้า-ส่งออก วงเงินสูงสุด 120 ล้านบาทโดยไม่จำกัดประเภทหลักประกันและฟรีค่าธรรมเนียม
เงินโอน คาดจะมีการขอสินเชื่อจากแคมเปญนี้คิดเป็นวงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท มั่นใจติดท็อป 3 ผู้นำ
ด้านธุรกิจ SME ด้วยยอดสินเชื่อ 3 แสนล้านบาท ภายในปี 2013
นายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการบุกตลาด
เอสเอ็มอีในปี 2555 ว่า “ไทยพาณิชย์ยึดมั่นและให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ากลุ่ม
เอสเอ็มอี โดยยึดหลัก “ลูกค้าคือศูนย์กลาง” หรือ “Customer Centric” ในการมุ่งหน้าดูแลลูกค้าไม่เพียงเฉพาะ
ด้านธุรกิจเท่านั้น หากแต่ยังโฟกัสลงลึกใน 3 ด้านหลักสำคัญ คือ ความต้องการทางด้านธุรกิจ ความต้องการทางด้าน
ชีวิตส่วนตัว และความต้องการของคู่ค้าและพนักงานของลูกค้า เพื่อช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน
และเพื่อให้เข้าใจลูกค้าในเชิงลึกเราให้ความสำคัญกับการทำวิจัยทางการตลาดเพื่อนำมาพัฒนารูปแบบของโซลูชั่นและ
ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ล่าสุดพบว่าลูกค้าเอสเอ็มอีของเรามีความต้องการการสนับสนุนด้านการเงินที่แตกต่างกันในแต่ละ
ช่วงธุรกิจ (Business Life Stage) จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ใหม่ในการรุกตลาด คือ “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของ
เอสเอ็มอี” โดยเราได้จัดกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีใหม่ แบ่งเป็น ธุรกิจที่กำลังเริ่มต้น (Young) คือ ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำ
ธุรกิจ อยู่ในช่วงค้นหา Model ของธุรกิจที่เหมาะสม, ธุรกิจที่กำลังเติบโต (Growth) ได้แก่ ผู้ประกอบการที่ค้นหา Model
ธุรกิจที่เหมาะสมพบแล้ว และกำลังขยายธุรกิจให้เติบโต และ กลุ่มธุรกิจที่มั่นคง (Stable) หมายถึง ผู้ประกอบการที่ผ่านพ้น
ช่วงเติบโตและมีรากฐานมั่นคงซึ่งอาจกำลังอยู่ระหว่างการส่งต่อธุรกิจให้รุ่นต่อไป”
โดยในปีนี้ SCB SME มุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจที่กำลังเติบโต (Growth) เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูงและมี
ความสามารถในการเติบโตทางธุรกิจได้ไกลมากยิ่งขึ้น ด้วยสัดส่วนลูกค้าในตลาด SME กลุ่มนี้มีสัดส่วนถึง 47% เริ่มต้น
บุกตลาดต้นปีด้วยผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่ครบวงจรในรูปแบบของโททัล โซลูชั่น (Total Solution) ด้วยสองผลิตภัณฑ์
ใหม่ทางการเงินที่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีธุรกิจอยู่ในช่วงกำลังเติบโต ประกอบด้วย
“SCB SME สินเชื่อวงเงิน 3 เท่า โตตามคุณ” ด้วยวงเงิน 3 เท่าและเพิ่มวงเงิน O/D ให้ตามยอดขายที่เติบโตของธุรกิจ
และ “SCB SME TRADE สินเชื่อต่างประเทศโตไว” สำหรับธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ที่ให้คุณเติบโตได้อย่างอิสระ ด้วยวงเงิน
สูงสุด 120 ล้านบาท ไม่จำกัดหลักประกัน และฟรีค่าธรรมเนียมเงินโอน
“ในปี2554 ที่ผ่านมาสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั่วประเทศมียอดสินเชื่อ
คงค้างที่ 235,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 25% โดยมียอดสินเชื่อใหม่สูงถึง 60,000 ล้านบาท และจากการออกแคมเปญใหม่
ด้วยคอนเซ็ปต์ “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของ SME” กับ 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่คิดเป็นวงเงิน
ประมาณ 15,000 ล้านบาท มั่นใจภายในปี 2013 สามารถขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้นำด้านธุรกิจเอสเอ็มอี ด้วยยอดสินเชื่อคงค้าง
300,000 ล้านบาท” นายศิริชัยกล่าวทิ้งท้าย
แหล่งอ้างอิง : วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2555
จาก เว็บไซต์ http://www.scb.co.th/th/news/2012-03-14/nws_120314_sme |
วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555
ไทยพาณิชย์เดินหน้าเต็มกำลัง ชูกลยุทธ์ “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของ SME” เตรียมขึ้นท็อป 3 ผู้นำตลาด SME ตั้งเป้ายอดสินเชื่อรวม 3 แสนล้านบาท
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
3 ความคิดเห็น:
การที่ทางธนาคารได้สร้างคอนเซ็ปต์นี้ขึ้นมานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์แก่กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีก็จะได้ประโยชน์ในการนำเงินไปลงทุนในกิจการ รวมไปถึงการดูแลทางด้านผลิตภัณฑ์และคู่ค้า ซึ่งเมื่อธุรกิจเจริญเติบโตก็จะส่งผลต่อการจ้างงานและเศรษฐกิจของไทยในลำดับต่อไป
เป็นการสนับสนุนให้ธุรกิจขนาดย่อมเติบโตขึ้นได้ แล้วยังอาจจะทำให้สามารถขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้นำด้านธุรกิจเอสเอ็มอี ด้วยยอดสินเชื่อคงค้างสูงมากก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ คอนเซ็ปต์ใหม่ที่บอกว่า “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของเอสเอ็มอี” รุกตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่มี ธุรกิจกำลังเติบโต ทำให้เจ้าของธุรกิจขนาดย่อมสามารถพัฒนากิจการตัวเองได้ดียิ่งขึ้น มีเงินมาสนับสนุนหมุนเวียนให้กิจการขับเคลื่อนต่อไปได้
กลยุทธ์คอนเซ็ปต์ใหม่ของธนาคารคือ “ตอบรับทุกช่วงชีวิตธุรกิจของเอสเอ็มอี” (Business Life Stage) นั้น เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก และถือว่าเป็นกลยุทธ์?ี่แปลกใหม่ ทั้งคอยช่วยเหลือตั้งเริ่มต้น จนไปสู่หนทางการประสบความสำเร็จ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารไทยพาณิชย์ได้ให้ความใส่ใจแก่กลุ่มลูกค้าหลายๆ ด้าน จากยอดสินเชื่อในปี 2554 ที่ผ่านมา นั่นก็แสดงให้เห็นว่าธนาคารได้รับการตอบรับและความไว้วางใจอย่างดีเยี่ยม
แสดงความคิดเห็น